Mẫu đơn đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp (giấy phép con)

20/08/202423 lượt đọc

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể gặp phải trường hợp bị mất, thất lạc, hư hại giấy phép kinh doanh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó, doanh nghiệp cần nhanh chóng làm thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh để tiếp tục hoạt động hợp pháp.

Hiểu đúng về giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là một trong những cơ sở pháp lý để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh một số ngành nghề nhất định.

Giấy phép kinh doanh không phải là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (căn cứ theo Điều 6 Nghị định 01/2021/NĐ-CP). Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản bằng giấy hoặc bản điện tử ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp sau khi hoàn tất trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp

Chỉ khi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện (ví dụ: kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm,...) mới cần có giấy phép kinh doanh (hay còn gọi là giấy phép con) cùng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tùy theo ngành nghề kinh doanh mà giấy phép kinh doanh tương ứng với mỗi ngành sẽ có sự khác biệt. Giấy phép kinh doanh có thể là chứng nhận hành nghề, giấy an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Ngược lại, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không thuộc danh mục những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì không cần giấy phép kinh doanh mà chỉ cần có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (được cấp khi thành lập doanh nghiệp).

Một số loại giấy phép kinh doanh

Mất giấy phép kinh doanh có bị phạt không?

Việc mất, hỏng giấy phép kinh doanh hoàn toàn không bị phạt. Tuy nhiên, nếu không xin cấp lại giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp sẽ hoạt động mà không có giấy phép hợp pháp. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, khiến doanh nghiệp bị xử phạt khi bị phát cán bộ ban ngành có thẩm quyền phát hiện trong quá trình thanh, kiểm tra doanh nghiệp. Đồng thời, không có giấy phép kinh doanh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thủ tục vay vốn ngân hàng, đăng ký dịch vụ viễn thông.

Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp

Tùy ngành nghề mà điều kiện kinh doanh sẽ khác nhau dẫn đến giấy phép kinh doanh tương ứng với mỗi ngành cũng khác nhau. Do đó, mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh cũng có sự khác biệt. Bạn có thể tra cứu mẫu giấy đề nghị cấp lại loại giấy phép kinh doanh trong các văn bản pháp luật liên quan đến giấy phép kinh doanh đó hoặc tra cứu trên internet.

Để tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm, bạn chỉ cần liên hệ với Luật sư An Việt, chúng tôi sẽ tư vấn và giúp bạn lo liệu toàn bộ hồ sơ, thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh cho một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện để bạn tham khảo:

Cấp lại giấy phép hoạt động in

Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động in được thực hiện theo mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 72/2022/NĐ-CP.

Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động in

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động in (theo mẫu trên);

- Các giấy tờ chứng minh sự thay đổi trong các trường hợp cụ thể;

- Giấy phép hoạt động in (đối với trường hợp giấy phép bị hư hỏng).

Cơ quan cấp phép: Sở Thông thông tin và truyền thông – Cục Xuất bản

Cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Mẫu giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương được thực hiện theo mẫu số 01b tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 43/2018/TT-BCT.

Mẫu cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Thành phần hồ sơ:

* Trường hợp cấp lại do Giấy chứng nhận bị mất hoặc bị hỏng:

- Đơn đề nghị cấp lại

- Giấy tờ tùy thân của người đi nộp hồ sơ

- Văn bản ủy quyền đối với trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

* Trường hợp cấp lại do cơ sở thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh; thay đổi, bổ sung quy trình sản xuất, mặt hàng kinh doanh và khi Giấy chứng nhận hết hiệu lực:

- Đơn đề nghị cấp lại;

- Bảo sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật;

- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

- Danh sách tổng hợp đủ sức khỏe do chủ cơ sở xác nhận hoặc giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm có xác nhận của cơ sở.

- Giấy tờ tùy thân của người đi nộp hồ sơ

* Trường hợp cơ sở thay đổi tên cơ sở nhưng không thay đổi chủ cơ sở, địa chỉ, địa điểm và toàn bộ quy trình sản xuất, mặt hàng kinh doanh:

- Đơn đề nghị cấp lại;

- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã được cấp (bản sao có xác nhận của cơ sở);

- Tài liệu chứng minh sự thay đổi tên cơ sở

- Giấy tờ tùy thân của người đi nộp hồ sơ

* Trường hợp cơ sở thay đổi chủ cơ sở nhưng không thay đổi tên cơ sở, địa chỉ, địa điểm và toàn bộ quy trình sản xuất, mặt hàng kinh doanh:

- Đơn đề nghị cấp lại;

- Danh sách tổng hợp đủ sức khỏe do chủ cơ sở xác nhận hoặc giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp (bản sao có xác nhận của cơ sở).

Cơ quan cấp phép: Ban quản lý An toàn thực phẩm - Sở Công thương

Cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Mẫu giấy đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô
Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Thành phần hồ sơ:

* Trường hợp thay đổi nội dung của Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

- Giấy đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh trong đó nêu rõ lý do xin cấp lại theo mẫu

- Tài liệu chứng minh sự thay đổi của những nội dung ghi trong Giấy phép kinh doanh quy định tại khoản 2 Điều 17 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP (việc thay đổi liên quan đến nội dung nào thì bổ sung tài liệu về nội dung đó).

* Trường hợp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bị mất hoặc bị hư hỏng

- Giấy đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh theo mẫu

* Trường hợp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bị thu hồi

- Các loại giấy tờ nêu tại Mục 1.1 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải; các loại giấy tờ nêu tại Mục 1.2 đối với hộ kinh doanh vận tải.

- Tài liệu chứng minh việc khắc phục đối với vi phạm quy định sau đây:

+ Cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh.

+ Sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe trước, trong và sau khi truyền dữ liệu.

Cơ quan cấp phép: Sở Giao thông vận tải

5/5 (1 bầu chọn)